24/3/13

Bài phát biểu chia tay trường Nguyễn Thị Diệu

Kính thưa cô Hoàng Thúy Liễu – hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Thị Diệu,; kính thưa thầy Minh Luân – hiệu phó nhà trường; kính thưa các quý thầy cô cùng tất cả các bạn sinh viên thân mến!
Có thể nói, một tháng kiến tập tại trường THPT Nguyễn Thị Diệu tuy ngắn ngủi nhưng đó là khoảng thời gian thật ý nghĩa. Sinh viên chúng em vui mừng và bỡ ngỡ với 2 trải nghiệm song song: vui mừng khi được sống lại với một thời áo trắng hồn nhiên, tinh nghịch và bỡ ngỡ với cương vị của một người thầy, một người cô. Khoảnh khắc này sẽ thật khó quên cho một khởi đầu của nghề giáo mà chúng em đang theo đuổi.
Tạm rời xa ghế giảng đường sinh viên chúng em đi vào thực tế giáo dục, trải nghiệm với giáo án, với bục giảng, với lớp dạy, với công tác chủ nhiệm và rất rất nhiều những hoạt động khác. Không quá bất ngờ khi em nhận ra con đường đi từ lý thuyết giảng đường đến trải nghiệm thực tế là một khoảng cách xa vời. Một con đường lạ lẫm, bước chân của những giáo sinh non trẻ chúng em trở nên chông chênh vô cùng. Lo lắng có, hồi hộp, có, căng thẳng có, đôi khi là những nỗi sợ không tên cứ dồn dập. Sinh viên sư phạm chúng em hơi rụt rè, nhiều thầy cô nhận xét thế. Lí do thầy Châu – giảng viên sư phạm đưa ra trong buổi gặp mặt hôm thứ 5 vừa rồi: có lẽ tại ở trường đại học được thầy cô bế bồng nhiều quá. Chúng em cười. Cười vì thấy chúng mình thật may mắn khi đi xa giảng đường, đến một ngôi trường mới mà sự bế bồng ấy vẫn không ngừng. Đằng sau bước chân rụt rè, ánh mắt bỡ ngỡ của giáo sinh chúng em là sự nâng đỡ, quan tâm của các thầy cô trường Nguyễn Thị Diệu. Cảm ơn thầy cô đã dìu dắt, hướng dẫn tận tình trong suốt quá trình chúng em kiến tập tại trường. Cảm ơn thầy cô đã cho chúng em những trải nghiệm thú vị, bài học kinh nghiệm quý báu qua những giờ dạy, với giáo án, với bục giảng, với công tác chủ nhiệm. Cảm ơn câu nói của cô Tăng Kim Mai ngày cô chia sẻ kinh nghiệm chủ nhiệm: “Người làm công tác chủ nhiệm đòi hỏi phải biết yêu thương và lắng nghe tâm tư tình cảm của HS, trong công tác chủ nhiệm cần tốn nhiều thời gian công sức, tấm lòng tận tụy, trách nhiệm cao, yêu trẻ “ với cả trái tim của người thầy “ là tấm gương sáng cho HS noi theo”. Câu nói đã làm dậy sóng trong trái tim non nớt của những giáo sinh đang chập chững làm quen với nghiệp trồng người. Và chúng em cũng cảm ơn những học sinh dễ thương, thân thiện của trường đã vui vẻ đón nhận và nhiệt tình giúp đỡ. Cảm ơn các cô chú công nhân viên nhà trường đã tạo điều kiện để chúng em hoàn thành thật tốt đợt kiến tập. Đối với chúng em, một tháng kiến tập tại trường THPT Nguyễn Thị Diệu sẽ là khúc dạo đầu thật đẹp, sẽ là những kỉ niệm đong đầy và sẽ là hành trang không thể thiếu trong suốt chặng đường theo đuổi và chinh phục ước mơ nhà giáo của mình.
Sau đây sẽ là một bài thơ của một sinh viên trong Đoàn thực tập gói gọn những kỉ niệm thật đẹp ấy:
KÝ ỨC XANH

Đến bao giờ thời gian sẽ thôi kẽo kẹt trên những vòm xanh
Và tôi cũng thôi đếm ngày trôi qua như một thói quen khó bỏ…  
Mỗi lần tôi đến trường, tà áo dài bay, tóc tôi xanh
Những cô cậu học trò gọi tôi là “Cô giáo trẻ!”
Có đứa cầm tay tôi gói tròn miếng bánh tráng trộn
Có đứa đòi mua kẹo, đứa gọi “Cô ơi!” rồi gãi đầu cười duyên
Đứa níu tay bảo “Không biết đề thi sẽ ra sao?”, đứa huyên thuyên, nhiều lắm
Đứa hỏi “Người yêu cô có đẹp trai như em?”, rồi làm điệu
Còn có đứa nằng nặc không cho tôi đi xa…
Cơ mà thời gian cũng phải qua
Và tôi đã đếm được tròn một tháng đong đầy kỉ niệm
Đôi khi lại muốn làm trẻ con giả vờ làm toán sai, rồi bắt đầu lại
Trong giấc mơ thời gian có ngả màu nhưng ký ức mãi xanh…

Chúc trường THPT Nguyễn Thị Diệu ngày càng đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa.
Kính chúc thầy cô sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp giảng dạy.
Chúc các bạn sinh viên đạt được nhiều thành tích trong học kì sắp tới.
Em xin cảm ơn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét